|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Giải nghĩa: Thuận dã. Di động. Cùng theo, mặc lòng, không có chí hướng, chỉ chiều theo, đại thể chủ việc di động, thuyên chuyển như chiếc xe. Phản phúc bất định chi tượng: loại không ở cố định bao giờ.
Dự là vui vẻ, vui vẻ thì có nhiều người theo nên tiếp sau là quẻ Tùy. Tùy là theo.
Thoán từ
隨: 元, 亨, 利, 貞, 无咎.
Tùy: Nguyên, hanh, lợi, trinh, vô cữu.
Dịch: Theo nhau: rất hanh thông, nhưng phải theo điều chính đáng, vì điều chính đáng (trinh) mới có lợi, không có lỗi.
Giảng: Đoài ở trên là vui vẻ, Chấn ở dưới là động; đó là cái tượng hành động mà được người vui theo.
Lại có thể giảng: Chấn là sấm, Đoài là chằm, sấm động ở trong chằm, nước chằm theo tiếng sấm mà cũng động, cho nên gọi là tùy.
Lời thoán từ quẻ này chỉ khác lời Thoán từ quẻ Càn vì có thêm hai chữ “vô cữu” (không có lỗi) ở sau, mà nghĩa thay đổi hẳn. Chúng tôi dịch như trên là theo Chu Hi: nguyên hanh (rất hanh thông) là “đức” (tính cách) của Tùy; còn trinh (chính đáng) là điều kiện để cho Tùy có lợi mà không có lỗi.
Phan Bội Châu hiểu hơi khác: cả nguyên, hanh, lợi, trinh đều là điều kiện để “Tùy” có lợi mà không có lỗi. Theo người nhưng phải theo cái hay, theo đạo ; người có rất thiện (nguyên) , việc có thông thuận (hanh), có cái lợi công (lợi), thì mới nên theo, và khi theo thì phải giữ tiết tháo (trinh) thì mới không có lỗi.
Đại khái ba cách hiểu đó cũng không khác nhau mấy. Mà quẻ Tùy so với quẻ Càn thì kém xa.
Thoán truyện bàn rộng thêm, đưa một điều kiện nữa: Theo mà phải đúng thời mới được. Ví dụ thời Hán, Vương Mãng cũng đã muốn làm một cuộc cách mạng xã hội; rất công bằng, tốt; nhưng thời đó sớm qua, nên thất bại. Tới đời Tống, Vương an Thạch cũng thất bại, như vậy là không hợp thời. Và Thoán truyện nhấn mạnh vào cái nghĩa tùy thời đó. (Tùy thời chi nghĩa đại hĩ tai!)
Hào từ;
1. 初九: 官有渝, 貞吉, 出門交有功.
Sơ cửu: Quan hữu du, trinh cát, xuất môn giao hữu công.
Dịch: Hào 1, dương: chủ trương thay đổi, hễ chính thì tốt, ra ngoài giao thiệp thì có công.
Giảng: chữ “quan” ở đây có nghĩa là chủ, chữ “du” có nghĩa là thay đổi . Chu Hi hiểu là chủ trương thay đổi. Phan Bội Châu hiểu là cái thể của mình thay đổi, vì hào 1 là dương đáng lẽ làm chủ hai hào âm ở trên, nhưng ngược lại phải tùy hai hào đó (vì hào dương ở dưới cùng).
Hiểu theo cách nào thì vẫn : cứ chính đáng, theo lẽ phải, thì tốt (trinh cát). Đừng theo tư tình, mà theo người ngoài (xuất môn) nếu họ phải , thì thành công.
2. 六二: 係小子, 失丈夫.
Lục nhị: Hệ tiểu tử, thất trượng phu.
Dịch: Hào 2, âm: Ràng buộc với kẻ thấp kém (nguyên văn là : con nít) mà mất kẻ trượng phu.
Giảng: Hào này âm nhu,không biết giữ mình, gần đâu tùy đấy, nên ràng buộc với hào 1 dương (tiểu tử), mà bỏ mất hào 5 cũng dương , ở trên, ứng hợp với nó.
Quẻ này, hễ là hào âm thì không dùng chữ tùy là theo, mà dùng chữ hệ là ràng buộc, có ý cho rằng âm nhu thì vì tư tình, hoặc lợi lộc mà quấn quít, còn dương cương thì vì chính nghĩa mà theo.
3. 六三: 係丈夫, 失小子; 隨有求得, 利居貞.
Lục tam: Hệ trượng phu, thất tiểu tử;
Tùy hữu cầu đắc, lợi cư trinh.
Dịch: Hào 3, âm: Ràng buộc với trượng phu, bỏ kẻ thấp kém; theo như vậy cầu xin cái gì thì đựơc đấy, nhưng phải chính đáng mới có lợi.
Giảng: Hào này cũng âm nhu như hào 2, gần đầu thân cận đấy, cho nên thân với hào 4 dương cương, có địa vị ở trên (tức với trượng phu) mà bỏ hào 1 (tiểu tử). Nó xin 4 cái gì cũng được vì 4 hơi có thế lực; nhưng Hào từ khuyên đừng xu thế trục lợi, phải giữ tư cách chính đáng thì mới tốt.
4. 九四: 隨有獲, 貞凶.有孚, 在道, 以明何咎.
Cửu tứ: Tùy hữu hoạch, trinh, hung.
Hữu phu, tại đạo, dĩ minh hà cữu.
Dịch: Hào 4, dương : Theo thì thu hoạch được lớn đấy, nhưng dù lẽ vẫn ngay mà cũng có thể gặp hung được. Cứ giữ lòng chí thành, theo đạo lý, lấy đức sáng suốt mà ứng phó thì không có lỗi.
Giảng: Hào này như một vị cận thần, được vua tin cậy (5 và 4 cùng là dương cả), ở vào thời Tùy là thiên hạ theo mình, như vậy thu hoạch được lớn (có thể hiểu là được lòng dân, hoặc lập được sự nghiệp); nhưng chính vì vậy mà có thể gặp hung (chẳng hạn bị ngờ là chuyên quyền, bị vua ganh ghét như Nguyễn Trãi). Cho nên Hào từ khuyên giữ lòng chí thành theo đạo lý sáng suốt ứng phó (nghĩa là có đủ ba đức: tín, nhân, trí) thì mới khỏi lỗi.
5. 九五: 孚于嘉, 吉.
Cửu ngũ: phu vu gia, cát.
Dịch: Hào 5, dương. Tín thành với điều thiện thì tốt.
Giảng: Hào 5, dương cương, ở vị tôn, trung và chính, lại ứng hợp với hào 2, cũng trung chính, cho nên rất tốt. “Gia” , điều thiện, ở đây là đức trung chính.
6. 上六: 拘係之, 乃從維之.王用亨于西山.
Thượng lục: câu hệ chi, mãi tòng duy chi.
Vương dụng hanh vu Tây Sơn.
Dịch: Hào trên cùng, âm. Ràng buộc lấy, theo mà thắt chặt lấy; Thái Vương nhà Chu, được nhân tâm như vậy mới lập được nghiệp vương hanh thịnh ở Tây sơn (tức Kỳ sơn).
Giảng: Hào này ở cuối quẻ Tùy, là được nhân tâm theo đến cùng cực, như thắt chặt với mình, như vua Thái Vương nhà Chu, lánh nạn rợ Địch, bỏ ấp Mân mà chạy sang đất Kỳ Sơn (năm -1327), người ấp Mân già trẻ trai gái dắt díu nhau theo, đông như đi chợ.
Chúng tôi theo Phan Bội Châu mà dịch câu: “Vương dụng hanh vu Tây sơn” như vậy.
Chu Hi bảo chữ [ 亨 ] phải đọc là hưởng và hiểu là: vua dùng ý thành mà làm tế hưởng ở đất Tây Sơn.
J. Legge cũng dịch như Chu Hi. R.Wilhem cũng đọc là hưởng mà hiểu khác nữa: Vua cho những công thần được phụ hưởng (thờ chung với tổ tiên nhà Chu) ở nhà Thái Miếu tại Tây Sơn.
***
Quẻ này khuyên chúng ta chỉ nên theo chính nghĩa (chứ đừng vì tư tình, vì lợi) và biết tùy thời, như vậy thì tốt tới cùng được (hào cuối, đạt đến cực điểm mà vẫn không xấu.)
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Con số (52) biểu trưng cho con ngựa, mã đáo thành công, may mắn, thể hiện sức mạnh, tốc độ, phát triển thăng tiến
Vị trí số 1 được khẳng định, người có danh vọng, đứng đầu
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Con số (33) ý nghĩa là "tài năng, tài lộc" con số có tài năng, giỏi giang, lại có tiền tài, may mắn.
Con số (226) ý nghĩa là "mãi mãi có lộc" con số mang lại sự may mắn, tài lộc lâu dài. Tài lộc hiện tại và tương lai.
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Tiến từng bước, nhất định tiến lên, bền vững
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Bộ số (299) kết hợp biểu trưng cho sức mạnh lớn, quyền uy lớn, thể hiện đẳng cấp của con người tài giỏi. Quyền uy hiện tại và cả tương lai lâu dài.
Con số (63) ý nghĩa là "có lộc có tài" con số đã có may mắn lại còn có tài năng. tuy nhiên không đẹp bằng (36)
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Bọ số thể hiện sự phát đạt, nhất định phát đạt, thành công.
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Tiến từng bước, nhất định tiến lên, bền vững
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Con số (11) thể hiện sự nhất định, ý chí quyết tâm.
Con số (26) ý nghĩa là "mãi có lộc" con số mang lại sự may mắn, tài lộc lâu dài. Tài lộc hiện tại và tương lai.
Đây là bộ số có 2 ý nghĩa, vận dụng trong văn hóa và cuộc sống người Việt. Ngoài ý nghĩa về sự khẳng định tài năng, quyết tâm thực hiện công việc đến cùng, mang lại tiền tài danh vọng. Còn ý nghĩa nữa đó là con số đặc thù của ngành Công An.
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Con số (38) ý nghĩa là "có tài có phát" con số đã có tài năng, giỏi giang lại còn có phát đạt, thành công. Nằm trong bộ thần tài ông địa. Phù hợp người làm lĩnh vực bất động sản.
Con số (23) ý nghĩa là "mãi tiền tài" con số thể hiện sự may mắn, tiền tài về tay và cả trong tương lai.
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Tiến từng bước, nhất định tiến lên, bền vững
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Con số (83) ý nghĩa là "phát tài, phát đạt". May mắn kết hợp tài năng, từ đó phát đạt công danh.
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Số (2) là mãi, lâu dài, số (5) là phúc. Con số (25) biểu trưng cho sự lâu dài, bền vững, gia đình hạnh phúc. Đây là con số mang ý nghĩa phúc đức về sau
Có những quan niệm đây là số số xấu, con số xui xẻo. Nhưng đây là theo sở thích từng người. Có những người muốn tạo sự khác biệt với số đông.
Tiến từng bước, nhất định tiến lên, bền vững
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Tuổi 1980 là Canh Thân - “Thực Quả Chi Hầu (Khỉ ăn hoa quả)” - Mệnh "Thạch Lựu Mộc (Gỗ cây lựu đá)". Mệnh Mộc tương sinh với 0,1,3,4 và tương hợp với 9. Tương khắc với 6,7 và 2,5,8.
con số (56) có ý nghĩa "có phúc có lộc" mang lại may mắn cho bản thân và gia đình.
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Số (2) là mãi, lâu dài, số (5) là phúc. Con số (25) biểu trưng cho sự lâu dài, bền vững, gia đình hạnh phúc. Đây là con số mang ý nghĩa phúc đức về sau
Có những quan niệm đây là số số xấu, con số xui xẻo. Nhưng đây là theo sở thích từng người. Có những người muốn tạo sự khác biệt với số đông.
Tiến từng bước, nhất định tiến lên, bền vững
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Số (2) là mãi, lâu dài, số (5) là phúc. Con số (25) biểu trưng cho sự lâu dài, bền vững, gia đình hạnh phúc. Đây là con số mang ý nghĩa phúc đức về sau
Có những quan niệm đây là số số xấu, con số xui xẻo. Nhưng đây là theo sở thích từng người. Có những người muốn tạo sự khác biệt với số đông.
Tiến từng bước, nhất định tiến lên, bền vững
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Số (2) là mãi, lâu dài, số (5) là phúc. Con số (25) biểu trưng cho sự lâu dài, bền vững, gia đình hạnh phúc. Đây là con số mang ý nghĩa phúc đức về sau
Có những quan niệm đây là số số xấu, con số xui xẻo. Nhưng đây là theo sở thích từng người. Có những người muốn tạo sự khác biệt với số đông.
Tiến từng bước, nhất định tiến lên, bền vững
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Số (2) là mãi, lâu dài, số (5) là phúc. Con số (25) biểu trưng cho sự lâu dài, bền vững, gia đình hạnh phúc. Đây là con số mang ý nghĩa phúc đức về sau
Có những quan niệm đây là số số xấu, con số xui xẻo. Nhưng đây là theo sở thích từng người. Có những người muốn tạo sự khác biệt với số đông.
Tiến từng bước, nhất định tiến lên, bền vững
Quẻ này không hung mà cũng không cát, mang hàm ý tuân phục, tùy cơ ứng biến. Con người, cuộc sống, công việc sẽ khó phát triển nhưng cũng không đến mức thất bại.
|::||: Trạch Lôi Tùy (隨 suí)
Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.
* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).
* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).
Bộ bộ đăng cao : từng bước lên cao.
Sấm trong đầm sóng vui rung
"Dựa bờ đẩy xe, lên cao dần,
Cầu tài cầu lộc, được hanh thông.
Hôn nhân, góp vốn, không trở ngại,
Cãi nhau, bệnh tật cũng dần thông."
- Truyện cổ: Ngày xưa, Viên Văn Tiến ban ngày đi ăn xin, ban đêm về ngủ ở miếu đã từng gieo được quẻ này. Quả nhiên, ông ta mơ thấy mình được “sách Trời”, sau này làm quân sư hộ quốc. Đúng là ứng với quẻ “Dựa bờ đẩy xe”, thật là “lên cao từng bước”.
- Lời bàn: “Kháo nhai” là dựa vào bờ đất cứng. Làm việc gì cũng phải có chỗ dựa. Chỗ dựa là điều kiện tất yếu của công việc. Vật mang tính âm không thể tự lập, tất phải theo vật mang tính dương. Vật dương cũng có chính tà, theo chính thì thành công hạnh phúc, theo tà thì thất bại bất hạnh.
Số (2) là mãi, lâu dài, số (5) là phúc. Con số (25) biểu trưng cho sự lâu dài, bền vững, gia đình hạnh phúc. Đây là con số mang ý nghĩa phúc đức về sau
Có những quan niệm đây là số số xấu, con số xui xẻo. Nhưng đây là theo sở thích từng người. Có những người muốn tạo sự khác biệt với số đông.
Tiến từng bước, nhất định tiến lên, bền vững